Giỏ hàng

Cách lựa chọn hoa sen lễ chùa để chiêu gọi phúc lộc

Có lẽ nhiều người không biết, hoa sẽ cũng là một lễ vật được ưu tiên sử dụng để cúng dường Phật, Bồ Tát. Bởi loài hoa này luôn được coi như tinh tuý của các loài thảo mộc và là sự kết tinh của thiên nhiên đất trời. Vì thế việc lựa chọn hoa sen lễ chùa vào mỗi dịp lễ Tết luôn được người người, nhà nhà quan tâm.
 

LỄ CHÙA ĐẦU NĂM - TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA ĐẸP CỦA NGƯỜI VIỆT NAM

Hoa sen là một trong số các loài hoa được sử dụng nhiều nhất khi đi lễ chùa

 

Ý nghĩa của việc lựa chọn hoa sen lễ chùa

Nói đến hoa sen lễ chùa chúng ta sẽ nghĩ ngay đến loài hoa tượng trưng cho hình ảnh của Đức Phật từ bi. Có lẽ bởi loài hoa này mang trong mình vẻ ngoài sang trọng, mùi hương thanh khiết nên không biết từ bao giờ đã trở thành biểu tượng của Phật giáo.

Khi đi lễ chùa, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh hoa sen thường xuất hiện ở nhiều nơi như những chậu sen tươi được trồng trong khuôn viên chùa hay làm bệ ngồi cho Đức Phật. Mang trong mình ý nghĩa biểu trưng cho sự nhẹ nhàng, trong trắng thể hiện sức mạnh, ý chí, niềm tin và nghị lực kiên cường là thế nên không khó để hiểu tại sao loại hoa này luôn được gọi với cái tên thân mật là "quốc hoa". Đặc biệt, hoa sen luôn được ưu ái lựa chọn là loài hoa để dâng lên thờ Phật hoặc ông bà tổ tiên.

Những đoá sen với vẻ ngoài xinh đẹp và ẩn chứa nhiều ý nghĩa tâm linh thú vị

Top các loại hoa sen lễ chùa thường được lựa chọn

Hoa sen hồng

Sen hồng hay còn gọi là sen ta sở hữu màu hồng thanh tao và toả hương thơm ngát. Loài sen này có ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu thắm thiết. Đây là sen thông dụng nhất, chúng ta có thể dễ dàng tìm mua ở các đầm sen hoặc các chợ hoa. Với sự phổ biến đó, loài này thường được ưu tiên sử dụng làm hoa sen lễ chùa.

Trong số các loài hoa sen, sen hồng thường được ưu tiên sử dụng làm hoa lễ chùa

Hoa sen trắng

Với màu sắc trắng tinh khôi, thoạt nhìn qua cũng thấy loài sen này mang trong mình vẻ đẹp bình dị nhưng cũng thật tao nhã, một vẽ đẹp tinh khiết thoát ra từ đầm lầy. Mang ý nghĩa về một tình yêu vị tha, trong sáng. Bởi lẽ đó, sen trắng thường được sử dụng để dâng lên bàn thờ Phật và Quan Thế Âm.

Hoa sen xanh

Màu xanh của loài sen này tượng trưng cho hoà bình nhân loại, cho biểu tượng của sức mạnh chiến đầu vì hoà bình, vì độc lập tự do. Tuy nhiên giống sen xanh này không dễ trồng và chưa thực sự được phổ biến rộng rãi nên cũng không thường được sử dụng làm hoa sen lễ chùa.

Hoa sen vàng

Hoa sen vàng sở hữu màu vàng nhạt rất đặc biệt. Cũng giống như loài sen xanh, đây là sen giống sen mới nhưng lại rất được ưa chuộng. Có lẽ bởi màu vàng tươi sáng như ánh mặt trời đầu ngày mới mang ý nghĩa cho sự che chở và bảo vệ nên khiến nó được yêu thích đến vậy.

Hoa sen tím

Loài hoa này vốn không được trồng trực tiếp ở Việt Nam mà được nhập khẩu từ các nước khác. Giống sen này có hoa kép rất thơm và cách hoa to. Chúng là biểu tượng của tình yêu đôi lứa thuỷ chung, son sắc. Tuy nhiên với giá thành khá cao và yếu tố tâm linh không phù hợp thì hoa sen tím sẽ không được sử dụng làm hoa đi lễ chùa.

Hoa sen mini 

Có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản xa xôi nên loài hoa này còn thường được gọi với cái tên khác là sen Nhật. Khác với các loại hoa sen khác. Đây là giống hoa sen có kích thước nhỏ, chỉ khoảng 3-5cm. Chúng thường chỉ được trồng vào chậu nhỏ đặt ở những nơi có ánh sáng nhiều như ban công chứ ít được sử dụng làm hoa cúng lễ.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loài hoa sen khác nhau được trồng và nhập khẩu

Dâng hoa sen lễ chùa loại nào để nhận được nhiều phúc báu?

Theo quan niệm của Phật giáo, khi lựa chọn hoa sen lễ chùa để dâng lên bề trên thì nên lựa chọn nhưng bông hoa tươi, cuống vẫn còn xanh. Nếu là một bình hoa thì nên kết hợp cắm hoa sen cùng với đài sen để tạo nên sự đa dạng và bắt mắt. 
Ngoài ra, không có những quy định cụ thể về việc nên lựa chọn hoa sen lễ chùa loại nào vì tuỳ từng vùng miền, khí hậu sẽ có những loài hoa sen khác nhau sinh sôi, nảy nở. Vậy nên người đi lễ chùa không nên quá cứng nhắc trọng việc lựa chọn mà chỉ cần thành tâm là sẽ thể hiện được sự biết ơn, trân trọng với các bậc tiên tổ.

Địa chỉ uy tín mua hoa sen lễ chùa

Không giống như các loài hoa khác có thể dễ dàng tìm mua ở các chợ quê, để mua được những bó hoa sen lễ chùa ưng ý, chúng ta nên trực tiếp đến các đầm sen để lựa chọn. Tại đây, người bán sẽ hái sen từ đầm lên trong ngày nên có thể đảm bảo được về chất lượng và độ tươi của hoa.

Mâm hoa sen lễ chùa được bày biện bắt mắt và độc đáo

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm mua những mâm hoa sẽ tươi được cắm sẵn tại các cửa hàng chuyên cung cấp hoa cúng, hoa lễ để không mất quá nhiều thời gian đi lại và vẫn có được những mâm hoa cúng độc đáo, đẹp mắt và ưng ý.