Giỏ hàng

Gợi ý 7 mẹt hoa lễ đầu năm trang trọng khai xuân lễ chùa

Cứ vào những ngày đầu xuân, người người lại rủ nhau đi lễ lạt, chùa chiền, khai xuân văn phòng hay cúng rằm tháng Giêng. Và một trong những vật lễ không thể thiếu mỗi dịp này đó là những mẹt hoa lễ đầu năm với những sắc màu đầy sức sống, thể hiện tấm lòng thành tâm của con cháu muốn dâng lên Phật giáo, tổ tiên. 

Tuy vậy, mỗi mẹt hoa lễ khác nhau sẽ có ý nghĩa riêng, thể hiện mong ước của người dâng hương. Cùng Comida Ngon tìm hiểu 5 loại mẹt hoa lễ đầu năm phổ biến trong bài viết hôm nay. 

Mẹt hoa lễ Ngũ Lộc

Kết hợp sự thuần khiết, thanh cao của sen trắng, sự kiên cường, mãnh liệt của sen hồng, cùng hoa bưởi, hoa huệ, hoa cau và các cành phong lan mang ý nghĩa về xuân mới tươi sáng, tốt đẹp. 

Ngoài ra, Comida Ngon cũng sử dụng 5 loại quả tượng trưng cho ngũ hành: phật thủ, thanh long, xoài, cam canh và táo cho mẹt hoa này thể hiện ước nguyện về một năm mới sung túc, phú quý, thăng tiến và thành đạt. Mẹt hoa lễ Ngũ Lộc được đặt trang trí tỉ mỉ và đặt trang trọng trong mẹt tre cao cấp 30cm giúp người đi lễ thuận tiện. 

Mẹt hoa lễ Lộc Biếc 

Đúng như tên gọi của mình, mẹt hoa lễ đầu năm Lộc Biếc được trang trí bằng những loại hoa quả có màu sắc tao nhã như 9 quả phật thủ xanh, to đẹp, 9 sen quan âm trắng gấp cánh nghệ thuật, 5 đài sen, 30 bông ngọc lan, 9 quả cau lá trầu to, 5 cành hoa huệ, 5 nhành hoa cau và 5 nhành phong lan rồi điểm thêm ít hoa ngâu. 

Mẹt hoa là mong muốn của người dâng lễ về một năm Nhâm Dần tài lộc sung túc, làm ăn phát tài, sự nghiệp tiến tới. Được sắp trong mẹt tre 40cm, Lộc Biếc là mâm hoa được nhiều người lựa chọn trong những dịp lễ chùa đầu năm.  

Mẹt hoa lễ Lộc Biếc được Comida Ngon tỉ mỉ trang trí và sắp xếp

Mẹt hoa lễ Quan Âm

Với 5 sen quan âm trắng được gấp cánh nghệ thuật - một trong những loài hoa đẹp được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là trong giới phật tử Việt Nam, mẹt hoa lễ Quan ÂM có ý nghĩa điều hòa khí vượng, tăng cường năng lượng tốt và ngăn chặn cả những điều xấu, tránh ưu phiền, tĩnh tâm.

Bên cạnh đó, mẹt hoa này cũng được điểm thêm nhiều màu sắc hài hòa của hoa bưởi, các cành phong lan trắng, cúc mai trắng, hoa huệ và cành hoa cau được sắp đều đặn trong mẹt tre 25cm.

Mẹt hoa lễ Ngũ Lộc sử dụng 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành

LỄ CHÙA ĐẦU NĂM - TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA ĐẸP CỦA NGƯỜI VIỆT NAM

 

Mẹt hoa lễ Tâm Phúc 

Mẹt hoa này được sắp bởi 3 sen Quan Âm trắng gấp canh nghệ thuật, 2 bông sen quan âm hồng gấp cánh nghệ thuật, cùng hoa bưởi, cúc bi xanh, cành hoa huệ, quả phật thủ, cành hoa cau, cành phong lan, và những quả cau lá trầu. 

Tâm Phúc thích hợp để làm mâm hoa lễ thắp hương chùa chiền, cúng rằm tháng Giêng thể hiện sự thành tâm, tấm lòng trân kính của người đi lễ. Mẹt hoa vừa đủ đầy cả sắc và hương, mang mong ước của con người về năm 2022 mạnh khỏe, bình an và yên vui. 

Mẹt hoa lễ Tâm Phúc tuy đơn giản những vẫn tinh tế và trang trọng

Mẹt hoa lễ Hồng Hà 

Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa chọn được mẹt hoa lễ đầu năm nào vừa nhỏ gọn mà vẫn đầy đủ các vật lễ thì mẹt hoa Hồng Hà sẽ vô cùng hợp lý. 

Được điểm nhấn bằng một đài sen to cùng 9 hoa sen quan âm trắng gấp cánh nghệ thuật, thêm các loại hoa truyền thống trong tục lễ Tết đầu năm như hoa bưởi, hoa cau, quả cau lá trầu và hoa ngâu, Hồng Hà là mẹt hoa vừa tao nhã, sang trọng và quý phái. 

Tuy không cầu kì nhưng mẹt hoa lễ Hồng Hà vẫn thể hiện được tấm lòng thành kính

Mẹt hoa lễ Phước Thịnh 

Phước Thịnh vừa có màu hồng tươi, thanh kiết của sen quan âm, vừa có màu trắng tinh khôi của hoa huệ và hài hòa thêm cả màu vàng rực của cúc mai. Đây là mẹt hoa lễ vừa tinh tế, nhẹ nhàng vừa thể hiện sự cầu mong sung túc, đủ đầy, phát tài phát lộc trong mùa xuân mới. 

Cùng với đó, mẹt hoa này cũng được sắp thêm những loại quả biểu tượng trong ngũ hành như xoài, táo và phật thủ. Tất cả được bày biện tỉ mỉ gọn gàng trong một mẹt tre 25cm thích hợp cả cúng rằm tháng Giêng và đi lễ đầu năm. 

Mẹt hoa lễ Phướng Thịnh là ước muốn về năm mới sung túc, hạnh phúc, đủ đầy

Mẹt hoa lễ Mưa Xuân 

Cũng sử dụng loại hoa truyền thống của dân tộc đó là sen quan âm, mẹt hoa lễ đầu năm Mưa Xuân còn được biến tấu trong cách trang trí với hoa bưởi, các cành phong lan, và hoa huệ, hoa cau. 

Sử dụng các loại hoa dâng lễ chùa cơ bản nhưng Mưa Xuân vẫn mang vẻ đẹp tươi đủ, tràn ngập màu sắc, thể hiện thành ý tri ân của người dâng hương. 

Mẹt hoa lễ Mưa Xuân vừa sang trọng, tinh tế thích hợp cho lễ chùa đầu năm

MUA HOA CÚNG MÙNG 1 LOẠI GÌ ĐỂ MANG LẠI NHIỀU TÀI LỘC?

Dâng những mẹt hoa lễ đầu năm không chỉ chú trọng đến vẻ đẹp, hương thơm mà còn cần thể hiện được ý nghĩa thoát tục, thanh khiết, cao quý. Vì thế bạn nên lựa chọn hoa thơm, có tên đẹp, tính chất của hoa đẹp để dâng cúng mới phù hợp và thể hiện được sự trang nghiêm, lòng kính ngưỡng chư Phật, Bồ Tát.