Giỏ hàng

Mua hoa cúng mùng 1 loại gì để mang lại nhiều tài lộc?

Việc thắp hương cúng bái ông bà tổ tiên vào ngày mùng 1 hằng tháng đã trở thành một nếp sinh hoạt truyền thống của người dân Việt Nam nhiều đời nay. Vì thế việc lựa chọn hoa cúng mùng 1 cũng là một vấn đề được rất nhiều gia đình quan tâm. Nên lựa chọn những loại hoa nào để chiêu gọi tài lộc? Khi lựa chọn hoa nên lưu ý điều gì? Hãy cùng Comida Ngon tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Trong mâm cúng mùng 1 của các gia đình không thể thiếu hoa tươi

Ý nghĩa của việc cắm hoa cúng mùng 1

Theo quan niệm của Đức Phật, hoa tượng trưng cho nhân và pháp, có hoa tươi thì mới kết thành quả. Vì thế việc cắm hoa cúng mùng 1 hằng tháng ngoài yếu tố liên quan đến thẩm mỹ còn giúp gia chủ tự thôi thúc việc tu thân, tích đức, làm việc thiện để có thể "hái được quả ngọt" trong tương lai.
Ngoài ra các loài hoa vốn là loài thực vật tươi đẹp được đất trời ban tặng cho con người. Với vẻ ngoài kiêu sa và hương thơm dịu nhé, những bình hoa cúng mùng 1 rất phù hợp để dâng lên bàn thờ tổ tiên, làm cho không gian này thêm phần linh thiêng, trang trọng và lịch sự.

Ở mỗi vùng miền người ta sẽ lựa chọn các loại hoa cúng mùng 1 khác nhau

Nên lựa chọn hoa cúng mùng 1 loại gì?

Ở từng địa phương khác nhau sẽ có quan niệm khác nhau về việc lựa chọn hoa cúng mùng 1. Ví dụ ở miền Bắc, người ta hay lựa chọn hoa cúc để dâng lên bàn thờ tổ tiên mỗi dịp lễ Tết. Tuy nhiên người miền Nam lại ưu tiên lựa chọn hoa dơn, hoa huệ trắng. Vậy loài hoa nào được sử dụng nhiều nhất trong các dịp mùng 1, ngày rằm? Hãy cùng Comida Ngon điểm qua nhé.

Hoa cúng mùng 1 dâng lên Phật Tổ

Với các loại hoa cúng mùng 1 dâng Phật, chúng ta nên lựa chọn các loài hoa có màu sắc tươi tắn như: vàng, đỏ, trắng. Bởi đây là những màu sắc biểu trưng cho Đức Phật, khi cắm sẽ chiêu gọi bình an, tài lộc cho bản thân và gia đình.

Hoa huệ trắng

Loài hoa với màu trắng tinh khiết đặc trưng kết hợp với mùi hương nhẹ nhàng như hoa huệ trắng sẽ rất phù hợp để dâng lên những chốn linh thiêng như chốn cửa Phật. Hơn thế, loài hoa này còn tượng trưng cho sự uy nghi, tôn kính nên rất được ưa chuộng để làm hoa cúng.

Hoa sen

Vốn là loài hoa được mệnh danh là "quốc hoa", hoa sen mang trong mình vẻ đẹp thanh tao khó bị trộn lẫn. Hoa sẽ là biểu tượng cho lòng từ bi và giác ngộ, cho sự sống trường tồn và bất diệt. Vâỵ nên loài hoa này sẽ mang lại nhiều năng lượng tích cực, xua đuổi tà khí và rất phù hợp để sử dụng làm hoa cúng mùng 1 để dâng lên Đức Phật.

Hoa sẽ luôn được ưu tiên lựa chọn để dâng lên Đức Phật

Hoa cúng mùng 1 dâng lên bàn thờ tổ tiên

Khi dâng hoa cúng lên bàn thờ tổ tiên ngày mùng 1, các gia đình sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn so với việc chọn hoa dâng Phật. Vì thế tuỳ từng vùng miền với những loại hoa khác nhau cũng như điều kiện kinh tế của bản thân, gia chủ có thể chọn lựa các loại hoa có ý nghĩa tâm linh phù hợp. Một số loại hoa cúng mùng 1 thường được dâng lên bàn thờ tổ tiên có thể kể đến như sau:

Hoa cúc

Theo quan niệm từ xa xưa, hoa cúc tượng trưng cho tài lộc, cuộc sống trường thọ bên cạnh đó loài hoa này còn là biểu tượng cho niềm vui và sự hoan hỷ. Đó là lý do tại sao trong các dịp mùng 1 hoặc ngày rằm loài hoa này luôn được lựa chọn để dâng lên bàn thờ tiên tổ.

Hoa cúc vàng với vẻ đẹp đặc trưng thường được dâng lên bài thờ tổ tiên vào ngày mùng 1 hằng tháng

Hoa hồng

Loài hoa này ngoài ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu thì còn là biểu tượng cho ngọn lửa hạnh phúc trong gia đình. Dâng  một bình hoa hồng lên bàn thờ vào ngày mùng 1 sẽ thay cho lời nguyện cầu gia đình luôn xum vầy, hạnh phúc, an khang.

Hoa mẫu đơn

Từ xưa tới nay hoa mẫu đơn chính là đại diện cho sự hưng thịnh và tiền tài. Vì thế các gia chủ thường tìm mua loài hoa này để cắm và dâng lên tổ tiên vào ngày mùng 1 hằng tháng với mong muốn cầu tài lộc và công danh.

Nên tìm mua hoa cúng mùng 1 ở đâu?

Ở các phiền chỡ quê mỗi dịp lễ Tết có rất nhiều người buôn bán hoa phục vụ cho việc cúng bái của các gia đình. Tuy nhiên trong những dịp này các gia chủ nên chủ động tới các chợ hoa từ sáng sớm để lựa chọn được những bó hoa tươi nhất, đẹp nhất để thể hiện được tấm lòng thành kính của mình. 
Đặc biệt cần lưu ý, chúng ta không nên sử dụng hoa cúng mùng 1 là các bông hoa đã bị dập nát hoặc hoa giả. Những bông hoa như vậy thường mang yếu tố tâm linh không mấy tốt đẹp và sẽ gây mất thẩm mỹ đối với bàn thờ gia tiên.

Bó hoa sen tươi được bó cẩn thận trước khi được dâng lên bàn thờ

 
Hy vọng những thông tin trong bài viết này của Comida Ngon đã giúp quý độc giả có thêm những thông tin cần thiết trong việc lựa chọn hoa cúng mùng 1 cho gia đình nhé!